Sẽ truyền hình trực tiếp “Huyền thoại con đường tiền tệ”

Monday, April 13, 2015

Ngày 13/4, NHNN Việt Nam và BIDV phối hợp với Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) tổ chức họp báo công bố tổ chức Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại con đường tiền tệ”.

Clip phát biểu của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tại buổi họp báo.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh trao đổi với các phóng viên, nhà báo tại buổi họp báo
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã thay mặt Ban tổ chức chương trình giới thiệu về bối cảnh lịch sử, quá trình hình thành và hoạt động của các đơn vị trong ngành Ngân hàng nói trên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Vì sao chương trình lại lấy tên gọi là “con đường tiền tệ” bởi từ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, từ trước đến nay nhiều người biết đến các huyền thoại như “Đường mòn Hồ Chí Minh” trên bộ và trên biển. Nhưng có một con đường huyết mạch khác là con đường vận chuyển – cất giấu – chế biến – phân phát tiền tệ để phục vụ các chiến trường miền Nam thì chưa được nhiều người biết đến.
Từ những phương thức vận chuyển tiền mặt thô sơ, tốn kém sau đó các cán bộ chiến sĩ ngân hàng đã chuyển đổi sang phương thức chuyển khoản mặc dù còn muôn ngàn khó khăn ở thời điểm đó. Phương thức này sẽ giúp cho việc vận chuyển tiền từ quỹ đặc biệt ở Hà Nội vào Nam đã rút từ 30 ngày xuống còn 6 ngày và sau đó chỉ còn 30 phút.
Sau 10 năm làm nhiệm vụ, đến tháng 4-1975, cán bộ chiến sĩ ngân hàng đã chi viện cho chiến trường miền Nam khoảng 1 tỉ USD, hàng tỉ tiền Sài Gòn và hàng trăm triệu tiền Campuchia, kíp Lào, bath Thái Lan…
Ông Lê Thụy cho biết, nội dung chính của chương trình nghệ thuật nói trên sẽ điểm lại các hoạt cảnh về tinh thần anh dũng, kiên trung của nhân dân nói chung và cán bộ ngành Ngân hàng nói riêng trong suốt thời kỳ từ sau khi đất nước giành được độc lập (năm 1945) đến thời điểm hiện nay. Trong đó, điểm nhấn của chương trình sẽ là các phóng sự về lịch sử ra đời, phát triển của nền tiền tệ độc lập và hoạt động của các đơn vị trực thuộc ngành Ngân hàng trong các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
Chương trình sẽ được xây dựng để mang đến cho khán giả những hình ảnh và cảm nhận rõ nét hơn về một “con đường tiền tệ huyền thoại” đã được các cán bộ – chiến sĩ ngành Ngân hàng sáng tạo và thực hiện trong suốt những năm tháng chiến tranh ác liệt nhưng từ trước đến nay chưa được công khai và thông tin nhiều trên các phương tiện truyền thông.
Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại con đường tiền tệ” sẽ chính thức tổ chức tại Hội trường Thống nhất TP. Hồ Chí Minh và truyền hình trực tiếp trên HTV9, VTV1 cũng như một số đài truyền hình địa phương trên cả nước, vào lúc 20h30 – 22h ngày 17/4/2015.
Tin & Ảnh: Johnny Tran